NGHỊ ĐỊNH 151/2025/NĐ-CP – QUY ĐỊNH VỀ PHÂN ĐỊNH THẨM QUYỀN CỦA CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG 02 CẤP, PHÂN QUYỀN, PHÂN CẤP TRONG LĨNH VỰC ĐẤT ĐAI

Nghị định 151/2025/NĐ-CP

ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH

Hiệu lực thi hành

  1. Nghị định 151/2025/NĐ-CP chính thức có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 7 năm 2025 – đánh dấu một bước chuyển mình trong hành trình hoàn thiện thể chế pháp luật về đất đai, phù hợp với yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới.

  2. Thời hạn thi hành của Nghị định kéo dài đến trước ngày 01 tháng 3 năm 2027. Trong khoảng thời gian này, nếu các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan được sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới, phù hợp với mô hình tổ chức chính quyền hai cấp, thì việc thi hành sẽ được điều chỉnh theo các quy định mới đó – bảo đảm sự linh hoạt, thích ứng và đồng bộ trong hệ thống pháp luật.

  3. Kèm theo Nghị định 151/2025/NĐ-CP là Phụ lục về trình tự, thủ tục trong lĩnh vực đất đai – đã được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thẩm quyền phân quyền, phân cấp, phân định như được quy định tại Chương II của Nghị định – góp phần hoàn thiện cơ chế vận hành nền hành chính phục vụ Nhân dân.

  4. Kể từ ngày Nghị định 151/2025/NĐ-CP có hiệu lực, các quy định sau đây đồng thời chấm dứt hiệu lực:

    a) Khoản 1 và khoản 2 Điều 22 Nghị định số 71/2024/NĐ-CP;

    b) Các quy định từ khoản 5 và khoản 11 Điều 9; khoản 1 Điều 19; khoản 3 Điều 20; và các Điều 21 đến 49, Điều 60; cùng các Mẫu số 01/ĐK đến 12/ĐK và 14/ĐK trong Nghị định số 101/2024/NĐ-CP;

    c) Một số nội dung tại Điều 14, Điều 54, Điều 94, Điều 99, Điều 100, Điều 101; và các Điều 20, 21, 23, 44 đến 45, 48 đến 49, 51 đến 53, 60, 64, 66, 68, 73, 106, 107 trong Nghị định số 102/2024/NĐ-CP;

    d) Các Điều 11, 12 và 13 của Nghị định số 112/2024/NĐ-CP ngày 11 tháng 9 năm 2024 của Chính phủ quy định chi tiết về đất trồng lúa.


Điều khoản chuyển tiếp

  1. Những nhiệm vụ quản lý nhà nước về đất đai đang được thực hiện theo Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn trước ngày 01 tháng 7 năm 2025, nhưng chưa hoàn tất, sẽ do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cân nhắc, quyết định tiếp tục triển khai sao cho phù hợp với từng trường hợp cụ thể, bảo đảm không để xảy ra khoảng trống pháp lý.

  2. Các đơn vị hành chính cấp xã sau khi được sắp xếp lại, vẫn tiếp tục sử dụng các quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất hoặc quy hoạch đô thị, nông thôn đã được phê duyệt trước ngày 01 tháng 7 năm 2025 – như một chiếc cầu nối giữa quá khứ và tương lai – để duy trì sự ổn định trong công tác quản lý đất đai cho đến khi hoàn tất việc lập quy hoạch mới theo ranh giới hành chính mới.

  3. Về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư:

    a) Đối với những trường hợp đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhưng chưa ban hành quyết định thu hồi đất, Chủ tịch UBND cấp xã sẽ tiếp tục xử lý theo quy định mới – bảo đảm quyền lợi cho người dân và đúng trình tự pháp luật;

    b) Trường hợp đang thực hiện trình tự bồi thường, nhưng chưa phê duyệt phương án, việc tiếp tục thực hiện do Chủ tịch UBND cấp xã chủ trì, bảo đảm liên tục trong thực thi nhiệm vụ;

    c) Trường hợp đã có quyết định cưỡng chế thu hồi đất nhưng chưa tổ chức thực hiện, Chủ tịch UBND cấp xã có trách nhiệm thực hiện việc cưỡng chế theo quy định hiện hành;

    d) Đối với các tổ chức đang thực hiện định giá đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trước ngày 01 tháng 7 năm 2025 mà chưa hoàn thành nhiệm vụ, việc tiếp tục thực hiện sẽ do Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định.

  4. Đối với các dự án có phần diện tích đất đã được phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhưng đến trước ngày 01 tháng 7 năm 2025 còn phần diện tích chưa được phê duyệt, thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sau sắp xếp có quyền lựa chọn quy định phù hợp để triển khai, tạo điều kiện thuận lợi trong tổ chức thực hiện dự án.

  5. Với hồ sơ đề nghị giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất nộp trước ngày 01 tháng 7 năm 2025 mà chưa được giải quyết:

    a) Nếu thuộc thẩm quyền của UBND cấp tỉnh, thì Chủ tịch UBND cấp tỉnh giải quyết theo quy định pháp luật trước thời điểm Nghị định có hiệu lực;

    b) Nếu thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện, thì Chủ tịch UBND cấp xã nay tiếp nhận và giải quyết theo quy định của Nghị định 151/2025/NĐ-CP;

    c) Các hợp đồng thuê đất đã ký trước khi Nghị định 151/2025/NĐ-CP có hiệu lực vẫn giữ nguyên giá trị pháp lý cho đến khi hết thời hạn ghi trong hợp đồng.

  6. Về hồ sơ đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã tiếp nhận trước ngày 01 tháng 7 năm 2025 nhưng chưa giải quyết:

    a) Nếu thuộc thẩm quyền của UBND cấp tỉnh thì tiếp tục giải quyết theo trình tự cũ;

    b) Nếu thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện, nay do Chủ tịch UBND cấp xã đảm nhiệm theo quy định mới.

  7. Việc xây dựng bảng giá đất để công bố và áp dụng từ ngày 01 tháng 01 năm 2026 – nay được chuyển giao cho UBND cấp tỉnh của đơn vị hành chính mới thực hiện, bảo đảm tính liên tục, công khai, minh bạch và đúng lộ trình.


Những thay đổi mang tính bước ngoặt trong quản lý đất đai từ ngày 01/7/2025 theo Nghị định 151/2025/NĐ-CP

1. Cá nhân được nộp hồ sơ đất đai trực tiếp tại UBND xã

Theo Nghị định 151/2025/NĐ-CP, cá nhân có thể trực tiếp thực hiện tại UBND xã các thủ tục sau:

  • Đăng ký cấp sổ đỏ;

  • Chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở;

  • Góp quyền sử dụng đất vào các dự án khu dân cư.

Một bước tiến dân chủ hóa thủ tục đất đai, đưa dịch vụ công đến gần dân hơn.

2. Doanh nghiệp: Không còn phải đi “vòng” qua huyện, tỉnh

Kể từ thời điểm Nghị định có hiệu lực, nhiều doanh nghiệp thực hiện dự án quy mô nhỏ sẽ được làm việc trực tiếp với cấp xã, thay vì mất thời gian chờ đợi từ cấp huyện hay tỉnh.

UBND và Chủ tịch UBND cấp xã có quyền:

  • Phê duyệt phương án giao đất, cho thuê đất cho các dự án quy mô nhỏ;

  • Đồng thuận với phương án sử dụng đất kết hợp, bồi thường, hỗ trợ tái định cư;

  • Xử lý thủ tục liên quan đến đất đai khi dự án nằm trọn trong địa bàn một xã.

Đây là cánh cửa rộng mở cho các nhà đầu tư, đồng thời là cơ hội phát triển đột phá cho vùng nông thôn.

3. Doanh nghiệp được miễn toàn bộ tiền thuê đất – có thể nộp hồ sơ tại xã

Theo Điểm d khoản 3 Điều 10, các doanh nghiệp được miễn toàn bộ tiền thuê đất trong suốt thời hạn thuê, sẽ được UBND cấp xã:

  • Giao đất;

  • Cho thuê đất;

  • Cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Việc nộp hồ sơ giờ đây đơn giản hơn bao giờ hết – ngay tại nơi triển khai dự án.

4. Giao đất không qua đấu giá: Những trường hợp đặc biệt được mở đường

Theo Khoản 4 Điều 7, từ ngày 01/7/2025, UBND cấp tỉnh có quyền giao hoặc cho thuê đất không qua đấu giá trong các trường hợp sau:

  • Dự án phục vụ lợi ích công cộng nhưng có yếu tố kinh doanh;

  • Dự án đã được Quốc hội hoặc Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư;

  • Thuê đất từ quỹ đất Nhà nước đang quản lý;

  • Không thuộc diện phải đấu giá theo Luật Đất đai (Điều 125, 126).

Đây là những ngoại lệ hợp lý nhằm thúc đẩy đầu tư, tạo điều kiện cho những dự án cấp thiết.

5. UBND cấp xã: Quyền lực mới trên lĩnh vực đất đai – Mở rộng chưa từng có

Từ ngày 01/7/2025, trên nền tảng pháp lý vững chắc của Điều 5 và Điều 10 Nghị định 151/2025/NĐ-CP, UBND và Chủ tịch UBND cấp xã chính thức được trao quyền thực hiện hàng loạt nhiệm vụ từng là thẩm quyền độc tôn của cấp huyện. Một bước tiến dài trong phân cấp quản lý đất đai đã được xác lập, cụ thể:

  • Quyết định thu hồi đất trong các trường hợp được pháp luật quy định;

  • Phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư – những quyết định từng làm thay đổi cả một cộng đồng;

  • Tổ chức cưỡng chế thu hồi đất, kiểm đếm bắt buộc – khi nhà nước cần bàn tay quyết đoán;

  • Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân – sổ đỏ, giấc mơ của bao người dân nay gần hơn bao giờ hết;

  • Quyết định giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất cho cá nhân, cộng đồng dân cư – tạo điều kiện phát triển nông thôn mới;

  • Phê duyệt phương án góp quyền sử dụng đất để kiến thiết khu dân cư – hình thành những cộng đồng sống hiện đại ngay từ cấp xã.

6. Cấp xã – từ hành chính viên thành người “định giá” đất đai

Không chỉ quản lý đất, từ ngày 01/7/2025, cấp xã chính thức bước chân vào lĩnh vực nhạy cảm nhưng cốt lõi: giá đất. Theo Điều 5, 15 và 17 Nghị định 151/2025/NĐ-CP, Chủ tịch UBND xã nay có quyền:

  • Quyết định thành lập Hội đồng thẩm định giá đất cấp xã;

  • Trực tiếp tham gia Hội đồng thẩm định bảng giá đất cấp tỉnh;

  • Giao cho cơ quan chuyên môn cấp xã xác định giá đất cụ thể.

Cán cân định giá đất đã được dời xuống tận cấp cơ sở – nơi hiểu rõ từng tấc đất, từng thửa ruộng.

7. Cấp xã có quyền xác nhận mảnh trích đo địa chính – mở lối về sổ đỏ

Theo Điểm b khoản 2 Điều 17, UBND cấp xã được xác nhận mảnh trích đo bản đồ địa chính trong các trường hợp:

  • Phục vụ đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

  • Thửa đất thuộc thẩm quyền quản lý của xã;

  • Có xác nhận của người sử dụng đất và đơn vị đo đạc.

Một trong những thủ tục phức tạp trước đây giờ đã được đơn giản hóa – ngay tại cửa UBND xã.

8. Quyền năng mới của Chủ tịch UBND tỉnh

Theo Điểm d khoản 1 Điều 9, Chủ tịch UBND tỉnh được trao toàn quyền trong:

  • Giao đất, cho thuê đất;

  • Chuyển mục đích sử dụng đất cho tổ chức, cá nhân;

  • Quyết định hình thức sử dụng đất phù hợp với tính chất từng dự án.

Quyết định hành chính giờ đây đi kèm trách nhiệm và tính linh hoạt cao hơn.

9. Làm sổ đỏ không cần xác nhận “không tranh chấp”

Từ ngày 01/7/2025, theo khoản 4 Điều 18, người dân không còn phải cung cấp xác nhận của UBND xã về:

  • Tình trạng không tranh chấp;

  • Phù hợp quy hoạch;

  • Tính ổn định trong sử dụng đất.

Thủ tục hành chính trở nên nhẹ nhàng, đúng với tinh thần cải cách: phục vụ, không gây phiền hà.

10. Cá nhân được nộp hồ sơ đất đai trực tiếp tại UBND xã

Theo Nghị định 151/2025/NĐ-CP, cá nhân có thể trực tiếp thực hiện tại UBND xã các thủ tục sau:

  • Đăng ký cấp sổ đỏ;

  • Chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở;

  • Góp quyền sử dụng đất vào các dự án khu dân cư.

Một bước tiến dân chủ hóa thủ tục đất đai, đưa dịch vụ công đến gần dân hơn.

10. Không yêu cầu chỉnh lý hồ sơ đất đai sau khi sáp nhập địa giới hành chính

Theo khoản 3 Điều 18, khi tổ chức lại đơn vị hành chính (sáp nhập xã, huyện), người dân:

  • Không phải chỉnh lý hồ sơ địa chính;

  • Không phải thực hiện lại thủ tục với thửa đất đang sử dụng.

Việc chỉnh lý sẽ được thực hiện tự động khi người dân thực hiện thủ tục khác – một giải pháp linh hoạt và thiết thực.

11. Giữ nguyên hiệu lực hợp đồng thuê đất đã ký trước ngày 01/7/2025

Theo điểm c khoản 5 Điều 22, các hợp đồng thuê đất ký trước ngày 01/7/2025 sẽ:

  • Tiếp tục có hiệu lực đến hết thời hạn hợp đồng;

  • Không bắt buộc phải ký lại theo mô hình chính quyền mới;

  • Áp dụng với mọi cấp ký (tỉnh, huyện).

Sự ổn định pháp lý được đặt lên hàng đầu, bảo đảm quyền lợi cho doanh nghiệp và người dân.


“Thông tin trong bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo. Để được tư vấn chính xác và phù hợp với tình huống cụ thể của bạn, xin vui lòng liên hệ với luật sư chuyên nghiệp.”

Tải văn bản tại đây: NGHỊ ĐỊNH 151/2025/NĐ-CP

Công ty Luật TNHH Một thành viên Yến Nam [YENNAM LawFirm] – Điểm Tựa Pháp Lý Vững Chắc!

🔹 Uy Tín: Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành luật.

🔹 Đa Dạng Lĩnh Vực: Chúng tôi chuyên tư vấn và giải quyết các vấn đề pháp lý trong nhiều lĩnh vực: từ dân sự, hình sự, doanh nghiệp, thương mại, đất đai, hôn nhân gia đình, đến tranh chấp, thừa kế và quản tài viên quản lý thanh lý tài sản.

🔹 Đội Ngũ Chuyên Nghiệp: Với đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm, chúng tôi lắng nghe và đưa ra giải pháp pháp lý tối ưu nhất cho khách hàng.

🔹 Cam Kết: Chúng tôi không chỉ là luật sư của bạn, mà còn là đối tác tin cậy trong hành trình pháp lý nhầm bào về quyền lợi của bạn.

🔹 Hỗ Trợ: Luôn sẵn sàng lắng nghe và hỗ trợ bạn mọi lúc, mọi nơi. Giúp bạn giải quyết mọi vấn đề một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Liên HệSố 242, đường Trường Chinh, khóm Đông Thịnh 9,  P. Long Xuyên, An Giang. 📞 Điện thoại: 02966 266 177 Ls. Nam, 093 997 06 78 Ls. Yến

🌐 Website: https://yennamlawfirm.vn/

Tag: có điểm gì mới, là gì, chú ý điểm gì, pháp lý,  nói về gì, tính chất, cụ thể, tình huống, vấn đề, lĩnh vực, tham khảo, kinh nghiệm

Dịch vụ khác