Nghị định 25/2017/NĐ-CP VỀ BÁO CÁO TÀI CHÍNH NHÀ NƯỚC

Nghị định 25/2017/NĐ-CP
Nghị định 25/2017/NĐ-CP, được Chính phủ ban hành ngày 14 tháng 3 năm 2017, là một văn bản pháp luật quan trọng trong lĩnh vực quản lý tài chính công tại Việt Nam. Nghị định này quy định chi tiết về báo cáo tài chính nhà nước (BCTCNN), bao gồm các nội dung, quy trình lập, công khai và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan. Với 5 chương và 20 điều, Nghị định 25/2017/NĐ-CP đã tạo ra một khuôn khổ pháp lý toàn diện, góp phần nâng cao tính minh bạch, hiệu quả trong việc quản lý và sử dụng nguồn lực tài chính của Nhà nước.

Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng

Phạm vi điều chỉnh của Nghị định 25/2017/NĐ-CP bao gồm các nội dung liên quan đến BCTCNN, từ việc xác định nội dung của các loại báo cáo, quy trình lập và công khai, đến việc phân định trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong việc cung cấp thông tin để lập BCTCNN[1][5]. Mục tiêu chính là tạo ra một hệ thống báo cáo tài chính thống nhất, đáng tin cậy, phản ánh đầy đủ và trung thực tình hình tài chính của Nhà nước trên phạm vi cả nước và từng địa phương.
Đối tượng áp dụng của Nghị định 25/2017/NĐ-CP rất rộng, bao gồm các đơn vị có trách nhiệm lập BCTCNN và các cơ quan, đơn vị, tổ chức có nghĩa vụ cung cấp thông tin để lập báo cáo này[1][2]. Các đối tượng này bao gồm:
  • – Bộ Tài chính.
  • – Kho bạc Nhà nước các cấp.
  • – Cơ quan quản lý, thực hiện thu, chi ngân sách nhà nước các cấp.
  • – Cơ quan quản lý tài sản, nguồn vốn của Nhà nước các cấp.
  • – Cơ quan nhà nước, tổ chức có sử dụng ngân sách nhà nước.
  • – Cơ quan, tổ chức quản lý quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách.
  • – Đơn vị sự nghiệp công lập.
Ngoài ra, các đơn vị, tổ chức, cá nhân sử dụng BCTCNN cũng thuộc đối tượng áp dụng của Nghị định.

Nội dung chính của Báo cáo tài chính nhà nước Nghị định 25/2017/NĐ-CP quy định chi tiết về nội dung của BCTCNN, bao gồm 4 loại báo cáo chính:

  • – Báo cáo tình hình tài chính nhà nước: Báo cáo này cung cấp thông tin tổng hợp về tài sản, nợ phải trả và nguồn vốn của Nhà nước tại một thời điểm nhất định[1][3][4]. Nội dung của báo cáo bao gồm các khoản mục như tiền và các khoản tương đương tiền, các khoản phải thu, hàng tồn kho, đầu tư tài chính, tài sản cố định, nợ phải trả (nợ Chính phủ, nợ chính quyền địa phương), và nguồn vốn của Nhà nước.
  • – Báo cáo kết quả hoạt động tài chính nhà nước: Báo cáo này phản ánh tình hình thu nhập, chi phí và kết quả hoạt động tài chính của Nhà nước trong một kỳ báo cáo[1][3][4]. Các khoản mục chính bao gồm thu nhập (từ thuế, phí, lệ phí, hoạt động đầu tư, viện trợ) và chi phí (chi thường xuyên, chi đầu tư, chi trả nợ). Kết quả hoạt động tài chính được thể hiện dưới dạng thặng dư (lãi) hoặc thâm hụt (lỗ).
  • – Báo cáo lưu chuyển tiền tệ: Báo cáo này thể hiện các luồng tiền vào và ra của Nhà nước trong kỳ báo cáo, bao gồm các hoạt động chủ yếu, hoạt động đầu tư và hoạt động tài chính[1][3][4]. Báo cáo này giúp đánh giá khả năng thanh toán và quản lý tiền mặt của Nhà nước.
  • – Thuyết minh báo cáo tài chính nhà nước: Thuyết minh là phần giải thích chi tiết các thông tin trên các báo cáo tài chính, bao gồm các thông tin chung về tình hình kinh tế, xã hội, các chính sách kế toán áp dụng, và các thông tin chi tiết về các khoản mục trên báo cáo tài chính[1][3][4]. Thuyết minh giúp người đọc hiểu rõ hơn về tình hình tài chính của Nhà nước.

Quy trình lập, công khai Báo cáo tài chính nhà nước Nghị định 25/2017/NĐ-CP quy định rõ ràng về quy trình lập, gửi và công khai BCTCNN, nhằm đảm bảo tính chính xác, kịp thời và minh bạch của thông tin.

  • -Quy trình lập: Kho bạc Nhà nước có vai trò quan trọng trong việc lập BCTCNN. Kho bạc Nhà nước giúp Bộ Tài chính lập BCTCNN toàn quốc, và Kho bạc Nhà nước cấp tỉnh lập BCTCNN tỉnh[2].Các cơ quan, đơn vị, tổ chức có trách nhiệm cung cấp thông tin tài chính cho Kho bạc Nhà nước để tổng hợp và lập báo cáo.
  • -Thời hạn gửi báo cáo: Nghị định 25/2017/NĐ-CP quy định cụ thể thời hạn lập và gửi các báo cáo, ví dụ: Báo cáo tổng hợp thông tin tài chính huyện phải được gửi trước ngày 30 tháng 6 của năm tài chính tiếp theo, và Báo cáo tài chính nhà nước tỉnh phải được gửi trước ngày 01 tháng 10 của năm tài chính tiếp theo[1].
  • -Công khai báo cáo: Việc công khai BCTCNN là một yêu cầu quan trọng để đảm bảo tính minh bạch. Ủy ban nhân dân tỉnh công khai các thông tin trong báo cáo tài chính nhà nước tỉnh, còn Bộ Tài chính công khai Báo cáo tài chính nhà nước toàn quốc[1][7]. Việc công khai được thực hiện thông qua nhiều hình thức, như phát hành ấn phẩm, niêm yết, đăng trên cổng thông tin điện tử. Thời hạn công khai được quy định cụ thể, chẳng hạn Ủy ban nhân dân tỉnh công khai Báo cáo tài chính nhà nước tỉnh trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày báo cáo được trình trước Hội đồng nhân dân tỉnh.

Trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị

Nghị định 25/2017/NĐ-CP quy định rõ ràng trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong việc cung cấp thông tin để lập BCTCNN. Các cơ quan, đơn vị phải đảm bảo tính chính xác, đầy đủ và kịp thời của thông tin cung cấp. Việc không tuân thủ các quy định về cung cấp thông tin có thể dẫn đến các biện pháp xử lý, bao gồm công khai danh sách và tạm dừng chi ngân sách, trừ một số khoản chi thiết yếu.

Ý nghĩa và tầm quan trọng

Nghị định 25/2017/NĐ-CP có ý nghĩa rất quan trọng trong việc hoàn thiện hệ thống quản lý tài chính công của Việt Nam. BCTCNN cung cấp thông tin quan trọng cho việc đánh giá tình hình tài chính của Nhà nước, giúp các nhà quản lý đưa ra các quyết định chính xác, hiệu quả về quản lý và sử dụng nguồn lực tài chính. Việc công khai BCTCNN góp phần tăng cường tính minh bạch, trách nhiệm giải trình, tạo điều kiện cho việc giám sát của người dân và các cơ quan chức năng. Báo chí đóng vai trò quan trọng trong việc công khai, giám sát việc thực hiện Nghị định 25/2017/NĐ-CP, góp phần vào việc phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực tài chính[7].

Kết luận

Nghị định 25/2017/NĐ-CP là một bước tiến quan trọng trong việc hiện đại hóa và minh bạch hóa hệ thống quản lý tài chính công của Việt Nam. Việc triển khai hiệu quả Nghị định này sẽ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng nguồn lực tài chính của Nhà nước, tăng cường niềm tin của người dân vào hệ thống tài chính và thúc đẩy sự phát triển bền vững của đất nước.

“Thông tin trong bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo. Để được tư vấn chính xác và phù hợp với tình huống cụ thể của bạn, xin vui lòng liên hệ với luật sư chuyên nghiệp.”

TẢI VĂN BẢN TẠI ĐÂY

  • 🌟 Văn Phòng Luật Sư Yến Nam [YENNAM LawFirm] – Luật Pháp Trong Tầm Tay Bạn! 🌟
  • 🔹 Uy Tín: Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành luật, chúng tôi cam kết mang đến dịch vụ pháp lý chất lượng cao, hiểu rõ pháp luật, đáng tin cậy và chuyên nghiệp.
  • 🔹 Đa Dạng Lĩnh Vực: Văn phòng chúng tôi chuyên tư vấn và giải quyết các vấn đề pháp lý trong nhiều lĩnh vực: từ dân sự, hình sự, doanh nghiệp, thương mại, đất đai, hôn nhân gia đình, đến tranh chấp, thừa kế và quản tài viên quản lý thanh lý tài sản.
  • 🔹 Đội Ngũ Chuyên Nghiệp: Với đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm và nhiệt huyết, chúng tôi luôn lắng nghe và thấu hiểu để đưa ra giải pháp pháp lý tối ưu nhất cho khách hàng.
  • 🔹 Cam Kết: Chúng tôi không chỉ là luật sư của bạn, mà còn là đối tác tin cậy trong mọi hành trình pháp lý. Sự hài lòng và quyền lợi của khách hàng là mục tiêu hàng đầu của chúng tôi.
  • 🔹 Hỗ Trợ: Luôn sẵn sàng lắng nghe và hỗ trợ bạn mọi lúc, mọi nơi. Đừng để pháp lý làm khó bạn, hãy để chúng tôi giúp bạn giải quyết mọi vấn đề một cách nhanh chóng và hiệu quả.
  • 💼 Liên Hệ Ngay Với Chúng Tôi: 🏢 Địa chỉ: Số 242, đường Trường Chinh, khóm Đông Thịnh 9, P. Mỹ Phước, TP. Long Xuyên, An Giang. 📞 Điện thoại: 02966 266 177 Ls. Nam, 093 997 06 78 Ls. Yến 🌐 Website: [https://yennamlawfirm.vn/lien-he/]
  • Văn Phòng Luật Sư Yến Nam [YENNAM LawFirm] – Điểm Tựa Pháp Lý Vững Chắc Cho Mọi Nhà!

Dịch vụ khác